Lịch sử Duy Thường
Anh có chất giọng bẩm sinh rất trầm, ấm, có độ vang xa, lung linh một màu âm đẹp. Một giọng hát rất hiếm, hát đôi với một giọng nữ hơi chênh nhau một chút thì thật là hoàn hảo.
Duy Thường thuộc thế hệ kế tiếp các ca sĩ có danh như Kim Đức, Minh Tâm, Bích Thục, Kim Thoa, Như Hoa... trong chuyên mục dân ca và nhạc cổ truyền của Đài Tiếng nói Việt Nam. Một chuyên mục luôn được khán thính giả đón nhận với một tấm lòng trìu mến.
Nhiều năm gắn bó với Đài Tiếng nói Việt Nam, Duy Thường đã làm việc với nhiệt tình sôi động của tuổi trẻ. Say nghề và với tinh thần phục vụ quên mình, anh có mặt ở khắp các miền quê, từ biên giới đến hải đảo. Một lần, trong chuyến đi điền dã về miền quê Hưng Yên, đêm biểu diễn xong, đoàn về nhà dân nghỉ.
Anh không ngờ đêm ấy bà con kéo đến chật ních cả sân để được nghe Duy Thường hát. Và thế là, Duy Thường lại ôm đàn hát, mãi tận khuya mới nghỉ. Hôm sau, tỉnh dậy, thấy ngoài sân chất đầy một đống khoai lang của bà con nghe hát đêm qua gửi tặng ca sĩ. Anh thật sự cảm động về tấm lòng của bà con nông dân ở một vùng quê còn nghèo, nhưng tấm lòng thì trọn nghĩa, vẹn tình.
Hiện nay, nghệ sĩ ưu tú Duy Thường là diễn viên chính hát dân ca của Đoàn Ca múa Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, bên cạnh một giọng dân ca nữ duy nhất, đó là Nghệ sĩ nhân dân Thu Hiền.
Gặp Duy Thường trên sân khấu trình diễn, người ta thường bị cuốn hút ngay bởi một chất giọng có màu âm đẹp, ấm áp, trữ tình.
Đến với dân ca quan họ, khi hát đôi với các nghệ sĩ có danh như Thúy Cải, Thúy Hường, Lan Hương, Lệ Thanh... với lối trình diễn hồn nhiên, gợi cảm, người nghe có cảm tưởng như anh đích thực là người của quê hương quan họ. Dân ca vốn đã hay, lại bắt gặp giọng hát đẹp của Duy Thường thì cái hay càng được nhân lên gấp đôi. Duy Thường cuốn hút người nghe khi anh hát Con nhện giăng mùng.
Người về để con nhện ơ... ấy mấy giăng... mùng là giăng ơ... mùng.
Đêm năm canh a lý tình tang là tôi luống chịu ơ... đôi ba người ơi...
Ở khúc hát này, người xem có cảm tưởng anh không chỉ hát mà còn tạo nhịp cho những bước đi ngập ngừng, một ánh mắt lưu luyến và một nét buồn thầm kín trong một hoàn cảnh như bâng khuâng, nhớ tiếc.
Hát chèo rồi lại hát dân ca, đặc biệt là những bài hát mang màu sắc cổ điển, phảng phất hơi hướng của ca trù, một loại hình nghệ thuật rất khó hát thì Duy Thường lại tỏ ra rất sở trường. Bài hát Hầu xá thượng lời cổ trong Liên hoan âm nhạc quốc tế do Duy Thường trình diễn được đánh giá là Giọng hát vàng của ASEAN 96.
Cũng bài hát này, trước đó một năm anh đã giành Huy chương vàng tại Hội diễn ca múa nhạc toàn quốc tại Cần Thơ. Tiếp đến nhiều nhạc phẩm khác như Trăng khuyết, nhạc Huy Thục, lời thơ Phi Tuyết Ba, Buôn bấc buôn dầu, dân ca quan họ, lời cổ... và gần đây nhất là nhạc phẩm Mục hạ vô nhân, lời thơ của thi sĩ Tam Nguyên Yên Đổ, hát theo điệu xẩm chợ... đều là những bài hát đoạt giải vàng của anh trong các kỳ hội diễn có quy mô toàn quốc.
Đến với dân ca bằng những đam mê, khát vọng vươn tới đỉnh cao của nghệ thuật trình diễn, Duy Thường sáng lên qua giọng ca có màu âm đẹp, lại ngọt ngào đến khó tả. Một ca sĩ giọng nam trung được kể là hiếm trên sân khấu ca nhạc đương đại, được bạn bè tin yêu, người đời mến mộ.